Khi mở quán cà phê ngoài việc lên ý tưởng, tìm hiểu thị trường, lên kế hoạch kinh doanh,…thì việc xây dựng menu quán cũng cực kỳ quan trọng. Đây là yếu tố giúp thu hút khách hàng và tăng doanh số cho quán cà phê của bạn. Vậy làm sao để xây dựng menu quán cà phê hiệu quả? Cùng Lafresh tìm hiểu nhé!
 
Các bước xây dựng menu quán cafe hiệu quả
Các bước xây dựng menu quán cà phê hiệu quả
 
1. Xác định phong cách của quán
 
Mỗi quán cà phê sẽ có một phân khúc khách hàng riêng, từ đó ảnh hưởng đến quyết định phong cách của quán nước. Chủ kinh doanh cần nghiên cứu sở thích, thị hiếu và thói quen ăn uống của khách hàng để lên danh sách đồ uống cho quán nước. Ngoài ra, mô hình của quán nước cũng sẽ có các xây dựng menu khác nhau. Điển hình như nếu quán của bạn xây dựng theo mô hình cà phê sân vườn thì cần xây dựng menu phong phú với nhiều loại đồ uống, nếu mang phong cách take away thì chỉ cần thiết kế menu đơn giản với một số món phổ biến,…
 
Xác định phong cách của quán
Xác định phong cách của quán
 
2. Xác định menu chính của quán
 
Khi xây dựng menu quán cà phê, bạn cần phải phân loại các nhóm thức uống chính, thức uống đặc sắc và một số loại thức uống phổ biến khác.

Nằm trong nhóm thức uống chính là các thức uống về cà phê như cà phê truyền thống như cà phê đen, bạc xỉu, cà phê sữa đá,…Cà phê theo phong cách hiện đại như espresso, cappuccino, latte,…

Quán có thể xây dựng thêm cho mình một loại thức uống đặc sắc để cạnh tranh với đối thủ và thu hút khách hàng. Thức uống này sẽ tạo dấu ấn, gây thương hiệu riêng cho quán. 

Bên cạnh đó, bạn nên thêm vào một số thức uống phổ biến như các loại pha chế từ trà (trà sen, trà đào cam sả, trà bưởi,…), các loại trái cây (ép trái cây, sinh tố,..) và các loại đá xay (cookie, bạc hà, socola,..).
 
Xác định menu chính của quán
Xác định menu chính của quán
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể thể bán kèm thêm các loại bánh ăn nhẹ vào trong menu quá. Đây là yếu tố phụ, góp phần đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mặt khác, những món phụ sẽ kết hợp thêm một loại thức uống nào đó để tạo một combo giúp tăng doanh thu cho quán. 

3. Số lượng món trong menu quán cà phê

Dựa vào việc xác định phong cách của quán và quy mô kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn số lượng món sao cho phù hợp. Tuy nhiên, khi quyết định số lượng món bạn cần phải đảm bảo được nguồn nguyên liệu và chất lượng thành phẩm để không ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh. 

Chủ kinh doanh cũng nên thường xuyên cập nhật thêm nhiều món mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thêm món món theo thị hiếu và bỏ đi những món cũ không thu hút khách hàng. Điều này yêu cầu chủ kinh doanh cần có sự nghiên cứu và nắm bắt tâm lý khách hàng để thay đổi số lượng món trong menu.
 
Số lượng món trong menu quán cà phê
Số lượng món trong menu quán cà phê
 
4. Lên bảng giá menu

Bước tiếp theo khi xây dựng menu quán cà phê chính là định giá các món nước. Việc xác định giá sẽ phụ thuộc vào công thức và định lượng pha chế, từ đó xác định được lượng nguyên liệu cần dùng để biết được giá vốn của tất cả các loại đồ uống. Qua đó, bạn có thể lên giá bán cho từng loại. 

Thông thường, giá vốn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác chứ không chỉ riêng phần nguyên liệu. Để lên được giá của một món nước tránh việc dẫn đến kinh doanh lỗ, bạn cần phải tính được các chi phí sau:
 
  • Chi phí nguyên liệu: Phần này sẽ chiếm khoảng 30 – 35% giá trị bán ra của sản phẩm. 
  • Các khoản chi phí khác như thuê mặt bằng, tiền lương nhân viên, hóa đơn điện nước mỗi tháng để duy trì hoạt động,…
 
Lên bảng giá menu
Lên bảng giá menu
 
Việc xác định những chi phí trên vô cùng quan trọng để quyết định giá bán cho đồ uống, từ đó tính toán phần nguyên liệu trung bình, số lượng bán ra và điểm hòa vốn trong kinh doanh. Ngoài ra, bạn nên tham khảo một số quán khác trên thị trường để vừa mang tính cạnh tranh cao vừa đảm bảo lãi xuất trong kinh doanh. 

5. Thiết kế menu

Cuối cùng, bạn cần lên ý tưởng thiết kế menu cho quán như hình ảnh, màu sắc, bố cục, cách trình bày giá món,… để thu hút sự chú ý và góp phần tăng doanh số bán hàng. Dưới đây là một vài mẫu thiết kế bạn có thể tham khảo:
 
  • Menu dạng tờ: Đây là hình thức phổ biến được nhiều quán lựa chọn. Menu dạng 1 tờ sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được đồ uống, tuy nhiên nó không có quá nhiều không gian để làm nổi bật lên thức uống của bạn. Các chủ kinh doanh lựa chọn menu dạng này sẽ tiết kiệm được một số chi phí trong việc thiết kế.
 
Thiết kế menu
Thiết kế menu
 
  • Menu dạng quyển: Tương tự như menu dạng tờ nhưng loại này sẽ được đóng thành quyển. Loại này cũng sẽ thuận tiện trong việc order và có được nhiều không gian để làm nổi bật thức uống. Tuy nhiên, loại này cũng sẽ đắt hơn một chút và hầu như phổ biến ở các quán có sự kết hợp giữa ăn và uống hơn. 
 
  • Menu dạng bảng: Sẽ phù hợp với những mô hình quán cà phê tự phục vụ. Menu sẽ được thiết kế trên tường ở quầy order hoặc những nơi dễ nhìn thấy. Hình thức này cần được đầu tư và trang trí bắt mắt để thu hút khách hàng. 
 
Thiết kế menu
Thiết kế menu
 
Tổng kết
 
Trên đây là các bước xây dựng menu quán cà phê hiệu quả mà chủ kinh doanh có thể áp dụng. Nếu muốn giải đáp thắc mắc có thể liên hệ với Lafresh để được tư vấn. Ngoài ra, bạn muốn tìm đơn vị cung cấp các nguyên liệu pha chế như nước cốt trái cây, mứt trái cây, sinh tố,…với giá ưu đãi, gọi ngay cho chúng tôi bạn nhé!

Thông tin liên hệ
Cty TNHH LaFresh Đà Lạt
Điện Thoại: 02633555063 - 0909 063 063
Mail:  lienhe@lafreshdalat.vn
Văn phòng Đà Lạt: Tổ 87 KBT An Sơn, Phường 4, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng.