Mứt dâu tây mang hương vị chua ngọt, thích hợp để thưởng thức với bánh mì, pha thành siro hoặc ăn vặt. Không chỉ thơm ngon, mứt dâu tây còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Việc chế biến mứt dâu lại khá đơn giản, hãy cùng LaFresh tìm hiểu cách làm mứt dâu tây ngon và đơn giản tại nhà nhé!
 
Hướng dẫn làm mứt dâu tây cực ngon
 
Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm mứt dâu tây đơn giản

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Dâu tây: 1 kg

- Đường: 600 g

- Nước cốt chanh: từ 1 quả chanh

- Tinh chất vani: 3 ml

- Muối

Tùy vào khẩu vị và sở thích cá nhân, bạn có thể điều chỉnh các nguyên liệu cho phù hợp.

Các dụng cụ cần thiết

Để làm mứt dâu tây tại nhà, các dụng cụ cần chuẩn bị bao gồm:

- Chảo hoặc nồi inox/nhôm dày đáy để hầm mứt.

- Thìa gỗ hoặc thìa gạt để khuấy đều mứt.

- Lọ thủy tinh sạch sẽ để đựng mứt.

- Dụng cụ cắt/lột vỏ trái cây.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị thêm một số dụng cụ khác như găng tay, khăn giấy,... để thuận tiện trong quá trình chế biến.


Cách chọn dâu tây ngon để làm mứt

Mùa vụ thu hoạch dâu tây

Dâu tây là loại trái cây mọc quanh năm, tuy nhiên mùa vụ chính để thu hoạch và tiêu thụ dâu tây chủ yếu vào các tháng mùa xuân và mùa hè.

Ở Việt Nam, dâu tây chủ yếu được trồng và thu hoạch tập trung vào các tháng 3 - 8. Thời điểm tốt nhất để thu hoạch dâu tây để làm mứt là các tháng 4 - 6, khi dâu tây đạt độ chín ngọt.

Ngoài ra, một số vùng trồng dâu tây khác như Lâm Đồng, Đà Lạt cũng có thời vụ thu hoạch vào các tháng này. Do vậy, nếu muốn có dâu tây chất lượng và giá tốt để làm mứt, bạn hãy chọn mua trong mùa vụ chính của dâu tây nhé.

 
Cách chọn dâu tây ngon để làm mứt

Lựa chọn dâu tây tươi ngon chất lượng

Để có được mứt dâu tây thơm ngon, việc lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào là rất quan trọng. Dâu tây tươi ngon, chín đều và không bị hư hỏng sẽ tạo nên mứt có độ thơm, ngọt, màu sắc đẹp mắt.

Khi mua dâu tây, bạn nên chú ý các tiêu chí sau:

- Màu sắc: Dâu tây chín đều, có màu đỏ tươi, không bị tím hoặc xỉn màu.

- Kích thước: Dâu tây có kích thước vừa phải, không quá nhỏ hoặc quá to.

- Độ chín: Dâu tây chín đều, không quá chín hoặc quá non.

- Độ tươi ngon: Dâu tây còn tươi, không bị méo mó, nhũn hoặc có dấu hiệu hư hỏng.

Tùy theo số lượng mứt dâu tây mà bạn muốn chế biến, hãy lựa chọn một lượng dâu tây phù hợp. Thông thường, để làm khoảng 500g mứt dâu tây, bạn cần khoảng 1kg dâu tây tươi.


Cách làm mứt dâu tây đơn giản tại nhà

Để làm mứt dâu tây tại nhà, bạn có thể thực hiện theo các bước cơ bản sau:

Bước 1: Sơ chế dâu tây

Rửa dâu tây dưới vòi nước và trong chậu nước, sau đó để cho thật ráo nước. Dùng khăn giấy thấm khô từng quả. Cắt bỏ phần núm dâu và chia mỗi quả thành 4 miếng. Lặp lại quá trình này cho đến khi sơ chế hết dâu tây.

*Lưu ý: Dâu tây rất dễ bị dập, bạn cần cẩn thận để không làm dâu bị dập hoặc ngấm nước quá nhiều, vì điều này có thể làm giảm chất lượng của mứt khiến nó không đặc và dễ bị mốc, không bảo quản được lâu.

 
Cách sơ chế dâu tây 

Đặt dâu tây đã sơ chế vào một bát lớn, rải đều đường lên trên. Trộn đường vào dâu cho đường phủ kín dâu tây. Để hỗn hợp này ở nơi thoáng mát trong 12 tiếng hoặc qua đêm để đường có thể tan hoàn toàn, giúp mứt có màu sắc tự nhiên và đẹp mắt.

Bước 2: Cách nấu mứt dâu tây

- Đầu tiên, vắt nước cốt chanh vào chảo, sau đó từ từ đổ hỗn hợp dâu tây và đường đã chuẩn bị vào chảo. Bật bếp ở mức lửa nhỏ và đun ở nhiệt độ nhỏ. Chờ đến khi đường trong chảo tan hoàn toàn, tăng lửa lên mức vừa để mứt bắt đầu sủi bọt và sôi đều. Trong quá trình sôi, thỉnh thoảng khuấy đều để mứt không bị cháy hoặc dính vào đáy nồi.

*Lưu ý: Đảm bảo đường đã tan hoàn toàn trước khi tăng lửa, nếu không, mứt có thể bị vón cục và loãng, dẫn đến hư hỏng.

- Khi mứt đã sánh lại, kiểm tra độ đặc của mứt bằng nhiệt kế: nếu mứt đạt 105 độ C, hãy tắt bếp. Nếu không có nhiệt kế, sử dụng phương pháp thử mứt với đĩa lạnh: lấy đĩa ra khỏi ngăn đá, đổ một thìa nhỏ mứt vào và chờ 30 giây. Dùng ngón tay nhẹ đẩy nhẹ mứt, nếu mứt tạo gợn sóng và không chảy nước, mứt đã đạt yêu cầu. Nếu chưa, tiếp tục đun thêm 2-3 phút rồi thử lại.

- Trước khi tắt bếp, dùng vợt để gỡ bọt trên bề mặt mứt.

 
Cách làm mứt dâu tây siêu đơn giản tại nhà

Bảo quản mứt dâu tây đúng cách

Sau khi làm xong, để giữ được chất lượng và hương vị của mứt dâu tây, bạn cần bảo quản đúng cách:

- Đổ mứt vào lọ thủy tinh đã được chần qua nước sôi để khử trùng. Đậy nắp chặt và ghi nhãn ngày để biết hạn sử dụng. Như vậy sẽ giúp mứt không bị oxy hóa, mất hương vị.

- Lật úp lọ để hơi nóng tạo áp suất, giúp không khí không xâm nhập vào lọ, bảo quản như vậy trong 24 tiếng. Sau đó, cất giữ mứt trong ngăn mát tủ lạnh.

- Lưu trữ mứt dâu tây ở nơi khô ráo, tối và có nhiệt độ mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

- Nếu bạn muốn bảo quản mứt lâu hơn, có thể sử dụng giấy bạc để phủ lên mặt mứt trước khi đậy nắp lọ. Giấy bạc sẽ giúp ngăn không cho không khí và ánh sáng xâm nhập vào mứt, giúp giữ được chất lượng tốt hơn.

- Hãy kiểm tra mứt dâu tây thường xuyên để đảm bảo chúng không bị nở, ẩm hoặc bị hỏng. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, hãy loại bỏ ngay để tránh ảnh hưởng đến toàn bộ sản phẩm.


Mứt dâu tây LaFresh - Thơm ngon và tiện lợi cho mọi nhà

Mứt dâu tây LaFresh, sản phẩm đặc trưng từ vùng đất Đà Lạt, là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đam mê hương vị dâu tây tự nhiên và chất lượng cao. Với 90% thành phần là dâu tây được tuyển chọn kỹ lưỡng, mứt LaFresh không chỉ giữ được trọn vẹn vị ngọt và mọng nước của trái dâu tươi, mà còn đem lại hương vị thơm ngon khó cưỡng cho mỗi món ăn.
 
Mứt dâu tây 90% LaFresh - Thơm ngon và tiện lợi

Không chỉ nổi bật với hương vị thơm ngon, mứt dâu tây LaFresh còn rất tiện dụng. Sản phẩm này là giải pháp hoàn hảo cho những ai tìm kiếm sự tiện lợi và nhanh chóng trong chế biến mà không cần tốn nhiều thời gian. Mứt dâu tây LaFresh có thể làm phong phú thêm cho bữa sáng với những chiếc sandwich bánh mì phết mứt, hay biến tấu các loại đồ uống như yaourt dâu, soda dâu, trà dâu và cocktail.
 
Mứt dâu tây LaFresh dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn

Sự đa năng và tiện lợi của mứt dâu tây LaFresh đã khiến nó trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong pha chế. Dù là cho một bữa sáng nhanh gọn, một buổi trà chiều thảnh thơi cùng bạn bè, hay một bữa tiệc đặc biệt với các loại nước uống pha chế, mứt dâu tây LaFresh luôn đảm bảo mang lại sự hài lòng tối đa cho mọi thành viên trong gia đình, từ trẻ em đến người lớn.

Kết luận

Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chế biến món mứt dâu tây ngon tại nhà. Chúc bạn thành công và thưởng thức món mứt dâu tây thơm ngon!

Tuy nhiên, nếu thời gian không cho phép, mứt dâu tây LaFresh chính là sự thay thế hoàn hảo, giúp bạn và gia đình có thể thưởng thức món mứt dâu tây thơm ngon mọi lúc, mọi nơi. Hãy thử và cảm nhận!

Thông tin liên hệ
Cty TNHH LaFresh Đà Lạt
Điện Thoại: 02633555063 - 0909 063 063
Mail:  lienhe@lafreshdalat.vn
Văn phòng Đà Lạt: Tổ 87 KBT An Sơn, Phường 4, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng.