Để pha chế được những ly cocktail hấp dẫn, ngoài sự khéo léo và tinh tế của Bartender thì dụng cụ hỗ trợ là một trong những yếu tố quan trọng. Nếu bạn yêu thích và tìm hiểu về nghề này, trước tiên cần phải biết các dụng cụ pha chế được sử dụng để tạo ra những thức uống thơm ngon, hấp dẫn. Chính vì thế, trong bài viết này, Lafresh sẽ giúp bạn điểm danh các dụng cụ cơ bản dành cho Bartender.
Điểm danh các dụng cụ pha chế cơ bản dành cho Bartender
Điểm danh các dụng cụ pha chế cơ bản dành cho Bartender
 
I. Lợi ích của dụng cụ pha chế

Dụng cụ pha chế là một trong những thiết bị cần thiết đối những người Bartender. Bên cạnh việc tạo ra các đồ uống có chất lượng cao, thì việc sử dụng các dụng cụ pha chế còn giúp tăng tính chuyên nghiệp cho Bartender.

Sử dụng dụng cụ pha chế còn giúp cho hiệu suất làm việc của các Bartender, góp phần đảm bảo đồ uống có độ chính xác và tỷ lệ hoàn hảo đem đến cho khách hàng những thức uống mang hương vị thơm ngon nhất. Đây cũng là một trong những dụng cụ gắn liền với tính sáng tạo, hỗ trợ Bartender tạo ra những đồ uống đa dạng và mới mẻ.
 
Lợi ích của dụng cụ pha chế
Lợi ích của dụng cụ pha chế
 
II. Điểm danh các dụng cụ pha chế cơ bản dành cho Bartender
 
  1. Bình lắc (Shaker)
 
Đây là một trong những dụng cụ không thể thiếu đối với tân binh Bartender. Bình Shaker được dùng để hòa trộn các loại nguyên liệu của đồ uống cùng với đá. Khi sử dụng, các thành phần của đồ uống và đá viên được cho vào cùng nhau, tiếp theo lắc mạnh từ 10 đến 18 giây tùy vào dung tích, sau đó được cho ra ly. Chiếc bình này còn được xem như trợ thủ đắc lực giúp các Bartender buổi diễn các màn nghệ thuật của mình trong pha chế đồ uống. 

Thông thường bình Shaker được dùng để pha chế và làm lạnh các loại đồ uống như cocktail, rượi, trà sữa,…Hiện nay có nhiều loại bình Shaker khác nhau, phổ biến nhất là Boston Shaker, Cobbler Shaker,..Đa phần, các loại bình này được được thiết kế với nhiều dung tích khác nhau để phục vụ có nhu cầu pha chế của Bartender.
 
Điểm danh các dụng cụ pha chế cơ bản dành cho Bartender
Bình lắc (Shaker)
  1. Muỗng pha chế (Bar spoon)
 
Thêm một dụng cụ để khuấy, trộn các loại nguyên liệu của đồ uống lại với nhau là muỗng pha chế (hay còn gọi là bar spoon). Dụng cụ này được làm từ inox, thép không gỉ,…gồm một đầu muỗng dùng để khuấy, đầu còn lại được làm nhọn như hình chiếc nĩa, ghim sử dụng để khui chay syrup hay ghim trái cây.

Muỗng pha chế thường được thiết kế dáng dài, mảnh để có thể khuấy được những chiếc ly cao nhất. Đồng thời, phần thân được làm kiểu xoắn ốc để dễ dàng cầm khi pha chế. Dụng cụ này có thể sử dụng cho các loại đồ uống lỏng hay đặc đều được.

3. Ly đong (Jigger)
 
Jigger là dụng cụ pha chế dùng để định lượng chính xác thể tích các thành phần chất lỏng có trong đồ uống. Dụng cụ này hỗ trợ phần lớn giúp cho Bartender pha chế đúng tỉ lệ các thành phần, giúp tạo ra đồ uống có hương vị thơm ngon hơn.
 
Điểm danh các dụng cụ pha chế cơ bản dành cho Bartender
Ly đong (Jigger)

Thông thường, jigger có hình dạng đồng hồ cát với một đầu to và một đầu nhỏ, được làm bằng inox, thép không gỉ hoặc đồng, gồm nhiều kích thước khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. 
 
  1. Dụng cụ lọc (Strainer)
 
Để loại bỏ các nguyên liệu như hạt nhỏ, vỏ trái cây hay đá viên ra khỏi đồ uống thì dụng cụ lọc là thứ không thể thiếu. Dụng cụ lọc có thiết kế lưới nhỏ giúp loại bỏ những thành phần không mong muốn để đồ uống trở nên hoàn hảo hơn. Có nhiều dụng cụ lọc khác nhau, nhưng phổ biến được các Bartender thường dùng là Hawthorne Strainer, Julep Strainer, Fine Mesh Strainer,..
 
  1. Dụng cụ mở nắp rượu (Waiter’s corkscrew)
 
Rượu là một trong những nguyên liệu được dùng phổ biến trong lĩnh vực pha chế. Những chai rượu thường được thiết kế nắp đóng bằng nút bần để giữ được hương vị của rượu và tránh không khí xâm nhập vào. Chính vì thế, chúng thường rất khó mở nắp. Do đó, các Bartender rất cần đến dụng cụ mở nắp rượu còn gọi là Waiter’s corkscrew. Đây là một dụng cụ pha chế cơ bản cần có cho một Bartender.
 
Điểm danh các dụng cụ pha chế cơ bản dành cho Bartender
Dụng cụ mở nắp rượu (Waiter’s corkscrew)
  1. Chày dầm nguyên liệu (Muddler)
 
Dụng cụ này có hình dạng như một cái chày dùng để dầm nát các nguyên liệu như trái cây, thảo mộc,…thường được sử dụng để pha chế các loại đồ uống như Mojio, Caipirinha, Mint Julep,…Mục đích khi sử dụng Muddler là giúp các nguyên liệu được tiết ra hết các chất chứa trong mỗi loại trái cây, đem lại hương vị đồ uống thơm ngon hơn. 
 
  1. Các loại ly thủy tinh
 
Những chiếc ly thủy tinh với nhiều hình dạng khác nhau cũng là một dụng cụ giúp cho các loại đồ uống trở nên đẹp mắt và hấp dẫn hơn. Một số loại ly cơ bản thường được sử dụng như highball, hurricane, champagne flute, martini,…Mỗi loại sẽ phù hợp với các loại đồ uống khác nhau.
Điểm danh các dụng cụ pha chế cơ bản dành cho Bartender
Các loại ly thủy tinh
 
Tổng kết

Trên đây là những dụng cụ cơ bản được sử dụng khi pha chế của Bartender. Hy vọng bài viết của Lafresh sẽ giúp ích cho những ai yêu thích và muốn tìm hiểu về nghề này. Hiện tại, Lafresh có phân phối các sản phẩm dùng trong pha chế, đi kèm là những công thức của một số loại đồ uống phổ biến. Liên hệ ngay với Lafresh để được tư vấn và mua hàng chất lượng với mức giá ưu đãi.
 
Thông tin liên hệ
Cty TNHH LaFresh Đà Lạt
Điện Thoại: 02633555063 - 0909 063 063
Mail:  lienhe@lafreshdalat.vn
Văn phòng Đà Lạt: Tổ 87 KBT An Sơn, Phường 4, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng.