Trái tầm bóp được mọc phổ biến tại các vùng quê Việt Nam. Đây được xem là một cây thảo mộc có vị mát, giải độc được dùng phổ biến trong Y Học Cổ Truyền. Tuy nhiên, loại cây này còn khá xa lạ với nhiều người. Để giúp bạn hiểu hơn về loại cây này và công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp, Lafresh mời bạn tham khảo bài viết sau.
 
Công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp
Công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp
 
1. Cây tầm bóp là gì?
 
Cây tầm bóp có tên khoa học là Physalis angulata được mọc phổ biến ở các vùng quê Việt Nam. Do đó, tùy thuộc vào vùng miền, mỗi nơi sẽ gọi cây này  dưới nhiều cái tên khác nhau như cây bôm bốp, thù lù cạnh, bùm bụp hay lồng đèn. Đây là một loại cây thuộc họ Cà, sinh sống tự nhiên như cây dại và tập nhiều ở những vùng có khí hậu nhiệt đới. Loại cây này thuộc giống cây thấp, cao từ 50 đến 90 cm và thường phân nhánh nhiều. Lá của nó có màu xanh, hình bầu dục, mọc xen kẽ nhau. Hoa tầm bóp có màu trắng, 5 cánh và mọc đơn độc, được phủ bên ngoài bằng một lớp lông tơ mịn.

Cây tầm bóp có thể ra trái quanh năm với đặc điểm là loại trái mọng, hình tròn có kích thước như những viên bi nhỏ, bề mặt nhẵn bóng. Bên trong mỗi trái tầm bóp có rất nhiều hạt li ti nhỏ, chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Khi sống, trái của cây tầm bóp có màu xanh, được bao bọc bằng một lớp đài bên ngoài để bảo vệ, khi bóp bạn sẽ nghe được tiếng lốp bốp. Khi chín, trái tầm bóp sẽ chuyển dần sang màu vàng hoặc cam.
 
Cây tầm bóp là gì?
Cây tầm bóp là gì?
 
Hầu như, tất cả các bộ phận của cây tầm bóp đề chứa giá trị dinh dưỡng cao. Trong thân cây có chứa các Physalin A-D, Physagulin A-G, các alkaloid. Còn trái tầm bóp có chứa nhiều nước, các chất béo, chất xơ, protein, đường, vitamin C, các khoáng chất như lưu huỳnh, sắt, kẽm, magie, canxi, photpho, clo, natri. Do đó, cây tầm bóp còn được sử dụng như một loại rau ăn hằng ngày ở một số vùng hoặc làm thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, trẻ nhỏ nông thôn còn thích thú và tìm kiếm trái tầm bóp để ăn vì vị của quả này chua chua ngọt ngọt, rất hấp dẫn.
 
Cây tầm bóp là gì?
Cây tầm bóp là gì?
2. Công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp
 
Chính vì chứa nhiều chất dinh dưỡng nên cây tầm bóp được xem như một bài thuốc chữa các bệnh như giải nhiệt, giải độc, đái tháo đường, hỗ trợ điều trị Gout và một số bệnh lý khác trong Y Học Cổ Truyền. Dưới đây sẽ là một số công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp, mời bạn tham khảo:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong trái tầm bóp chứa một lượng lớn vitamin C, giúp chống lại các gốc tự do gây tổn thương cho tim mạch. Ngoài ra, vitamin C cùng với vitamin A còn hỗ trợ kiểm soát lượng cholesterol có trong máu, từ đó hạn chế được các bệnh lý như xơ vữa động mạch, đột quỵ,..
 
Công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp
Công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp
 
Hỗ trợ điều trị ung thư
 
Một trong những công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp là hỗ trợ điều trị ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thành phần trong trái tầm bóp, nhất là vitamin C có khả năng tiêu diệt các tế bào gây ung thư, hỗ trợ điều trị các bệnh như ung thư phổi, ung thư dạ dày, đại tràng, vòm họng…
 
Cải thiện sức khỏe mắt

Hàm lượng vitamin A có trong cây tầm bóp còn hỗ trợ đặc biệt cho sức khỏe của đôi mắt. Việc ăn tầm bóp mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng khô mắt, giúp võng mạc khỏe mạnh và phòng ngừa các bệnh về đục thủy tinh thế. Bên cạnh đó, vitamin có trong loại quả này còn giúp mắt khỏe mạnh, sáng mặt, tăng khả năng thích nghi trong bóng tối.

Hỗ trợ điều trị các bệnh thông thường như cảm lạnh, hạ sốt

Tầm bóp là một loại cây có tác dụng hạ sốt và chữa cảm lạnh rất hay được bà con nông dân sử dụng nhiều. Hàm lượng vitamin trong loại quả này còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các tình trạng nhiễm trùng. Bên cạnh đó, loại cây này còn được dùng để hạ sốt cho trẻ em.
 
Công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp
Công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Vitamin C có trong trái tầm bóp có khả năng tăng tác dụng của hormone insulin trong máu, từ đó điều trị bệnh đái tháo đường hiệu quả. Ngoài ra, trong tầm bóp còn chứa vitamin A có tác dụng kích thích hình thành canxi photphat, giúp ngăn ngừa bệnh sỏi tiết niệu.

Hỗ trợ làm giảm tổn thương mô cơ

Ngoài những tác dụng trên, vitamin C có trong cây tầm bóp còn có khả năng ngăn ngừa các chứng tổn thương cơ sau khi tập thể dục. Do đó, việc sử dụng trái tầm bóp sẽ giúp bạn hạn chế các cơn đau xảy ra trong quá trình tập luyện cơ thể. 
 
Công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp
Công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp
3. Tổng kết

Trên đây là những thông tin về cây tầm bóp và công dụng tuyệt vời của trái tầm bóp đối với sức khỏe. Nếu muốn cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích, đừng quên theo dõi trang tin tức của Lafresh Đà Lạt. Hiện tại, Lafresh chuyên cung cấp các sản phẩm chế tác từ trái cây như nước cốt, mứt, sinh tố đóng chai an toàn và tốt cho sức khỏe người dùng. Liên hệ ngay với Lafresh để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng tốt nhất bạn nhé!